Turbo Tăng Áp Là Gì?

Turbo tăng áp là một thiết bị cơ khí sử dụng khí thải của động cơ để nén thêm không khí vào buồng đốt, từ đó tăng cường sức mạnh của động cơ. Quá trình đốt cháy trong động cơ không chỉ phụ thuộc vào lượng nhiên liệu mà còn vào lượng không khí pha trộn với nhiên liệu. Turbo tăng áp giúp tăng lượng không khí vào buồng đốt, cho phép đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và tăng công suất động cơ.
Nguyên Lý Hoạt Động:
Bộ tăng áp turbo bao gồm hai phần chính: tuabin và bộ nén. Khi động cơ hoạt động, khí xả được dẫn đến tuabin, làm quay tuabin và tạo ra lực đẩy. Lực đẩy này xoay trục tuabin, từ đó quay bộ nén. Bộ nén nén không khí vào khoang nạp của động cơ. Quá trình nén này làm tăng mật độ không khí, giúp đưa nhiều nhiên liệu vào động cơ hơn, tăng hiệu suất động cơ.
Để giảm nhiệt độ của không khí nén trước khi vào buồng đốt, hệ thống thường sử dụng bộ làm lạnh trung gian (intercooler). Bộ làm lạnh trung gian giúp giảm nhiệt độ của không khí nén, cải thiện hiệu suất đốt cháy và bảo vệ động cơ.
 
 Ưu Nhược Điểm
Ưu điểm:
1. Tăng Công Suất: Turbo tăng áp có thể tăng công suất động cơ từ 30% đến 40% so với động cơ không có turbo, mà không cần tăng số lượng xi lanh hoặc dung tích động cơ.
2. Tiết Kiệm Nhiên Liệu: Vì công suất tăng mà không cần tăng kích thước động cơ, xe sử dụng turbo thường tiết kiệm nhiên liệu hơn.
3. Hiệu Quả Cao: Turbo tăng áp sử dụng lại năng lượng từ khí thải, giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu.
Nhược điểm:
1. Chi Phí Tăng Thêm: Các động cơ sử dụng turbo có chi phí sản xuất cao hơn do cần thêm các bộ phận và hệ thống phụ trợ.
2. Turbo Lag: Là sự chậm trễ trong phản ứng của động cơ khi tăng tốc, do cần thời gian để tuabin quay đủ nhanh để nén không khí. Thiết kế turbo kép và các hệ thống điều khiển hiện đại đã giúp giảm hiệu ứng này.
3. Nhiệt Độ Tăng Cao: Turbo tăng áp tạo ra nhiều nhiệt hơn, đòi hỏi hệ thống làm mát lớn hơn và việc bảo dưỡng định kỳ thường xuyên hơn, đặc biệt là về dầu động cơ.
Ngày nay, công nghệ turbo tăng áp đã được phổ biến không chỉ trong các dòng xe thể thao hay cao cấp mà còn trong các dòng xe phổ thông. Các mẫu xe như Hyundai Tucson, và Hyundai Elantra tại Việt Nam cũng đã áp dụng công nghệ này để cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *