Bài Viết Chung, Bản Tin Hyundai, Slide TieuDe, Tin Hyundai Bến Tre, Tin Khuyến Mãi, Tin Tức Chung
Những Trang Bị An Toàn Cơ Bản Cần Kiểm Tra Khi Mua Ô Tô
Khi chọn mua một chiếc ô tô, bên cạnh các yếu tố như kiểu dáng, động cơ hay giá thành, an toàn luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, với đặc thù di chuyển ở tốc độ cao, xe hơi cần được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn để bảo vệ người lái và hành khách trong những tình huống bất ngờ. Dưới đây là những trang bị an toàn không thể bỏ qua khi bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe cho bản thân và gia đình.
1. Túi Khí – Trang Bị An Toàn Được Quan Tâm Hàng Đầu
Túi khí là trang bị cơ bản và vô cùng quan trọng trên mọi chiếc ô tô hiện đại. Tại Việt Nam, hầu hết các mẫu xe hơi đều được trang bị từ 2 đến 7 túi khí, tuỳ vào từng dòng xe và nhà sản xuất. Các vị trí túi khí thường thấy bao gồm:
– Túi khí người lái: Đặt ở vô lăng, bảo vệ tài xế trong trường hợp va chạm trực diện.
– Túi khí bên phụ: Bảo vệ hành khách ngồi phía trước.
– Túi khí sườn: Đặt ở hai bên ghế, giúp giảm thiểu chấn thương khi có va chạm từ bên hông xe.
– Túi khí đầu gối: Bảo vệ đầu gối người lái, đặc biệt khi có va chạm mạnh.
– Túi khí trên dây đai an toàn: Giúp bảo vệ phần vai và ngực khi va chạm.
Đối với xe mới, bạn sẽ được tư vấn đầy đủ về các vị trí túi khí và sự cần thiết của chúng. Với xe cũ, đặc biệt là xe đã từng xảy ra va chạm, việc kiểm tra và đảm bảo các túi khí vẫn hoạt động là vô cùng cần thiết, bởi khả năng mất mát hoặc hư hỏng túi khí là khá cao.
2. Dây Đai An Toàn – Yếu Tố Bắt Buộc Trên Mọi Chiếc Xe
Bên cạnh túi khí, dây đai an toàn là trang bị không thể thiếu, đảm bảo cố định cơ thể người ngồi trong xe vào ghế, giúp tránh va đập trong những tình huống bất ngờ. Trong các trường hợp xảy ra sự cố, dây đai an toàn còn giúp người trong xe duy trì đúng vị trí khi túi khí bung ra, giảm thiểu chấn thương, đặc biệt ở phần vai và thân.
Khi mua xe, hãy kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống dây đai an toàn ở tất cả các vị trí, đảm bảo chúng vẫn hoạt động hiệu quả và không có dấu hiệu hư hỏng.
3. Hệ Thống An Toàn Phanh (ABS, EBD, BA) – Công Nghệ Hỗ Trợ An Toàn Không Thể Thiếu
Hệ thống phanh là yếu tố quan trọng giúp tài xế kiểm soát xe trong các tình huống khẩn cấp. Các công nghệ phanh hiện đại như ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh), EBD (Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử) và BA (Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp) đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe tại Việt Nam.
– ABS giúp ngăn chặn bánh xe bị khóa cứng khi phanh gấp, giúp tài xế duy trì khả năng điều khiển xe và tránh hiện tượng văng đuôi.
– EBD điều chỉnh lực phanh giữa các bánh xe, đảm bảo xe không bị lệch hướng khi phanh đột ngột.
– BA tăng cường lực phanh trong những tình huống khẩn cấp, rút ngắn khoảng cách phanh và giảm nguy cơ tai nạn.
4. Camera Lùi – Công Nghệ Hỗ Trợ Tài Xế Trong Tình Huống Lùi Xe
Camera lùi là giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu rủi ro khi lùi xe, đặc biệt là trong không gian hẹp hoặc khi có nhiều vật cản phía sau. Camera lùi cho phép tài xế quan sát toàn bộ không gian phía sau xe ở các góc độ khác nhau, giúp việc lùi và đỗ xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Đối với những người lái mới hoặc phụ nữ, camera lùi là một trang bị không thể thiếu.
5. Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử (ESC) – Giữ Vững Sự Ổn Định Của Xe
Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) là trang bị quan trọng giúp giữ cho xe luôn ổn định, đặc biệt khi xe đi qua những đoạn đường có khúc cua gấp hoặc khi gặp điều kiện đường trơn trượt. Hệ thống này sẽ tự động giảm công suất động cơ và phanh các bánh xe phù hợp khi phát hiện xe có xu hướng bị quay hoặc văng ra khỏi làn đường, giúp xe duy trì được sự cân bằng và ổn định.
6. Khả Năng Chống Lật – Trang Bị An Toàn Đặc Biệt Hữu Ích Cho Các Dòng Xe SUV Và Bán Tải
Những chiếc xe có trọng tâm cao như SUV hoặc bán tải thường dễ bị lật hơn so với các dòng xe sedan. Vì vậy, khả năng chống lật trở thành một yếu tố quan trọng khi chọn mua các dòng xe này. Hệ thống chống lật thường bao gồm các thanh giằng và hệ thống điện tử giúp tăng cường sự ổn định của xe khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi đi qua các khúc cua. Bạn nên kiểm tra kỹ hệ thống cân bằng và độ chịu lực của khung gầm trước khi quyết định mua xe.