Hyundai sẽ áp dụng hệ thống sưởi bức xạ để tăng phạm vi hoạt động của xe điện- Ảnh 1.

Điểm đặc biệt đáng chú ý duy nhất của Lexus RZ là tấm sưởi hồng ngoại nằm bên dưới cột lái và bảng điều khiển bên hành khách, giúp sưởi ấm chân hành khách khi được kích hoạt. Theo các nhà lãnh đạo của Lexus, sưởi ấm trực tiếp cho hành khách hiệu quả hơn là sưởi ấm không khí bên trong cabin. Cụ thể, công ty cho biết, “so với hệ thống kiểm soát khí hậu tiêu chuẩn, mức tiêu thụ năng lượng giảm khoảng 8%”.

Trong khi Lexus tập trung nhiều hơn vào khía cạnh thoải mái, Hyundai lại nhấn mạnh vào lợi ích về hiệu quả khi họ lưu ý rằng, “sự quan tâm về phạm vi hoạt động là một hiện tượng toàn cầu” và “xe điện tiêu thụ rất nhiều điện để sưởi ấm, vì vậy hiệu quả tiêu thụ năng lượng của chúng thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào môi trường bên ngoài”.

Hyundai sẽ áp dụng hệ thống sưởi bức xạ để tăng phạm vi hoạt động của xe điện- Ảnh 2.

Do đó, Hyundai đang phát triển các hệ thống sưởi ấm bức xạ sẽ giữ ấm cho hành khách ngay cả khi nhiệt độ không khí bên trong tương đối mát mẻ. Điều này hứa hẹn sẽ giữ ấm và mang lại sự thoải mái cho hành khách, đồng thời giảm mức tiêu thụ năng lượng nói chung.

Mặc dù Hyundai đã cung cấp máy sưởi bức xạ tại một số thị trường kể từ năm 2019, nhưng có vẻ như việc áp dụng chúng sẽ lan rộng trong tương lai. Hơn nữa, các máy sưởi mới nhất tiên tiến hơn và có “bộ phận làm nóng dạng màng sử dụng vật liệu ống nano carbon có thể cung cấp hiệu ứng nhiệt hiệu quả hơn do diện tích làm nóng rộng hơn so với bộ phận làm nóng bằng vải carbon được sử dụng trong công nghệ thế hệ đầu tiên”.

Hyundai sẽ áp dụng hệ thống sưởi bức xạ để tăng phạm vi hoạt động của xe điện- Ảnh 3.

Thú vị hơn, Hyundai thiết kế máy sưởi bức xạ sẽ bao quanh người ngồi để cung cấp hơi ấm từ nhiều phía. Cụ thể, họ đã lắp đặt máy sưởi bên dưới vô lăng cũng như phía sau lớp viền trên tấm ốp cửa và bảng điều khiển trung tâm. Phương pháp giúp đạt được nhiệt độ cài đặt trong vòng ba phút ngay cả trong điều kiện -4° F (-20° C).

Mô hình đã được áp dụng cho mẫu concept Genesis Neolun, và công ty cũng tiết lộ rằng, chúng “đủ hoàn thiện để có thể sản xuất hàng loạt trong tương lai gần”. Hệ thống này là một tiện ích hấp dẫn đối với khách hàng tại những vùng có khí hậu lạnh, vì Hyundai cho biết, mức tiêu thụ năng lượng sưởi ấm có thể giảm khoảng 17%.